Phân biệt chi nhánh công ty và văn phòng đại diện

Chi nhánh và văn phòng đại diện có khá nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, chúng vẫn có những khác biệt nhất định về chức năng, thuế, hình thức hạch toán… Vậy dựa trên cơ sở nào để chọn loại hình phù hợp và chúng khác nhau ra sao? Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về vấn đề này.

 

KHÁI NIỆM VỀ CHI NHÁNH CÔNG TY

Theo Khoản 1, Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định: “Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp”.

Có nghĩa là, chi nhánh công ty có thể thực hiện các hoạt động nhằm tạo ra doanh thu của riêng chi nhánh, nhưng phải dựa theo ngành nghề của doanh nghiệp.

 

KHÁI NIỆM VỀ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

Theo Khoản 2, Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định: “Văn phòng đại diện (VPĐD) là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó”.

Có nghĩa là, văn phòng đại diện không được phép thực hiện các hoạt động sinh lời, phát sinh doanh thu. Các hoạt động được cho phép như: Liên lạc, đẩy nhanh tiến độ dự án…

 

SỰ GIỐNG NHAU GIỮA CHI NHÁNH CÔNG TY VÀ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

Chi nhánh công ty và văn phòng đại diện đều là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp 2014, hoạt động theo ủy quyền và dưới danh nghĩa của doanh nghiệp, công ty mẹ hoặc người đứng đầu tổ chức.

Cả 2 đều áp dụng nguyên tắc đặt tên giống nhau theo Điều 41 Luật Doanh nghiệp 2014.

Chi nhánh công ty và văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân, có con dấu và giấy phép kinh doanh.

Có mã số thuế riêng với 13 số. Chi nhánh, văn phòng đại diện phải làm thủ tục kê khai thông tin và đăng ký hoạt động gửi đến Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, thành phố nơi chi nhánh, văn phòng đại diện đặt trụ sở.

Chi nhánh công ty và văn phòng đại diện đều có thể thành lập cả trong/ngoài nước và có thể có nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện ở cùng tỉnh, thành phố. Đồng thời, các chi nhánh, văn phòng đại diện đó có thể ở cùng tỉnh, thành phố cùng nơi đặt trụ sở chính của công ty mẹ.

 

PHÂN BIỆT CHI NHÁNH CÔNG TY VÀ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

4 tiêu chí cơ bản để phân biệt chi nhánh công ty và văn phòng đại diện là: Chức năng, hình thức hạch toán, hình thức kế toán và kê khai thuế, các loại thuế phải nộp.

 

1. Chức năng

Chức năng
  Chi nhánh Văn phòng Đại diện
Kinh doanh  
Đại diện theo ủy quyền

Chi nhánh thực hiện chức năng kinh doanh và chức năng đại diện theo ủy quyền.

Văn phòng đại diện có chức năng giao dịch và tiếp thị theo ủy quyền của doanh nghiệp. Hiểu đơn giản, mục đích của văn phòng đại diện là nơi quảng bá sản phẩm, giải đáp và tư vấn cho khách hàng.

 

2. Hình thức hạch toán

Hình thức hạnh toán
  Chi nhánh Văn phòng Đại diện
Độc lập  
Phụ thuộc

Nếu như chi nhánh công ty có thể chọn lựa hình thức hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc thì văn phòng đại diện bắt buộc phải chọn hình thức hạch toán phụ thuộc.

 

3. Hình thức kế toán và kê khai thuế

Hình thức kế toán và kê khai thuế
Chi nhánh Có thể đăng ký hình thức hạnh toán độc lập/phụ thuộc (cùng tỉnh/khác tỉnh)
Văn phòng đại diện Công ty nộp tờ khai lệ phí môn bài, khai và nộp thuế TNCN (nếu có)

Hình thức kế toán và kê khai thuế của chi nhánh công ty sẽ căn cứ vào hình thức hạch toán độc lập hay phụ thuộc. Khi đó:

– Chi nhánh đăng ký hình thức hạch toán phụ thuộc

Nếu cùng tỉnh: Công ty mẹ sẽ chịu trách nhiệm làm báo cáo thuế hàng quý, hàng năm, sử dụng chữ ký số công ty mẹ để nộp thuế môn bài.

Nếu khác tỉnh: Chi nhánh phải khắc con dấu riêng, mua chữ ký số riêng để nộp thuế môn bài, làm báo cáo thuế hàng quý nhưng báo cáo tài chính cuối năm công ty mẹ sẽ quyết toán.

– Chi nhánh đăng ký hình thức hạch toán độc lập

Dù cùng tỉnh hay khác tỉnh đều phải mua chữ ký số riêng, làm khai thuế ban đầu như hồ sơ công ty mẹ, làm báo cáo thuế hàng quý và quyết toán thuế cuối năm.

– Hình thức kế toán và kê khai thuế của văn phòng đại diện sẽ do công ty mẹ thực hiện các thủ tục như: Nộp tờ khai lệ phí môn bài, nộp thuế môn bài, kê khai thuế cho văn phòng đại diện.

 

4. Các loại thuế phải nộp

Các loại thuế phải nộp
  Chi nhánh Văn phòng đại diện
Thuế môn bài
Thuế GTGT  
Thuế TNCN  
Thuế TNDN  

Lưu ý: Nếu chi nhánh công ty khác tỉnh thì sẽ nộp thêm thuế TNDN.

 

Tóm lại:

Nếu công ty muốn mở rộng tại các tỉnh, thành phố khác nhau nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, tăng lợi nhuận và mang đến sự tiện lợi cho khách hàng khi cần giao dịch… thì bạn nên chọn thành lập chi nhánh công ty.

Nếu công ty muốn tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao tiếp, chăm sóc khách hàng, là nơi liên hệ, trao đổi hồ sơ, giấy tờ, trưng bày sản phẩm hoặc hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thi công dự án… thì thành lập văn phòng đại diện là chọn lựa phù hợp.